Chiến dịch “Aid to cart” – Làm từ thiện thời Thương Mại Điện Tử

06/10/2016 10:55:02 SA

Cũng là kêu gọi quyên góp từ thiện nhưng Chiến dịch “Aid to card” (Sancho BBDO) lại có cách triển khai rất hợp thời để kêu gọi quyên góp trực tuyến bằng E-commerce cho Quỹ thực phẩm Colombia hướng đến trẻ em nghèo và trẻ em suy dinh dưỡng. Đây có thể xem là chiến lược “bình cũ rượu mới” rất đặc biệt của BBDO.

Khi công nghệ thông tin phát triển thì các hình thức quyên góp từ thiện cũng trở nên đa dạng hơn nhờ vào internet như: chuyển khoản ngân hàng, nhắn tin theo cú pháp đến tổng đài dịch vụ liên kết,… Nhưng ở Colombia, còn có một cách làm từ thiện sáng tạo và mới mẻ hơn thế nhiều.

“Aid to cart” là một chiến dịch kêu gọi người mua hàng trực tuyến ủng hộ Quỹ thực phẩm Colombia ngay trên giỏ hàng của họ bắt đầu từ tháng 5 năm 2015. Sancho BBDO – agency thực thiện dự án này đã thuyết phục các website thương mại điện tử lớn đăng tải đồng thời 2 bức ảnh sản phẩm: ảnh 1 chụp sản phẩm bình thường và ảnh 2 chụp sản phẩm có chứa thức ăn/đồ uống. Theo đó, người mua hàng khi muốn làm từ thiện chỉ cần nhấn chọn nút “Aid to cart” ở bên cạnh bức ảnh thứ 2 thay vì nút “Add to cart” thông thường.

Số tiền quyên góp mỗi lần “Aid to cart” thường rất nhỏ, chỉ từ 0.5$ đến 1$, tùy giá trị mặt hàng. Quỹ thực phẩm sẽ chịu trách nhiệm quản lý số tiền này để mang những bữa ăn hàng ngày đầy đủ dưỡng chất đến cho hơn 78,000 trẻ em Colombia mắc bệnh suy dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa. Đây là vấn đề nghiêm trọng của đất nước đông dân thứ 2 Nam Mỹ này, trung bình cứ 10 trẻ em thì sẽ có 4 trẻ bị suy dinh dưỡng, và ở một số khu vực nghèo nàn, tỷ lệ này còn lên tới 7/10.

Nhiều người được phỏng vấn sau khi tham gia từ thiện trực tuyến chia sẻ họ cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy hai bức ảnh sản phẩm đặt cạnh nhau và thông tin về những đứa trẻ đáng thương. Vì vậy, họ không ngần ngại chọn nút “Aid to cart”, giữ lại chiếc bình rỗng và cho đi phần thức ăn.

Còn đối với các ông lớn thương mại điện tử ở Colombia thì đây rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời để gắn tên tuổi với các hoạt động xã hội cộng đồng ý nghĩa và gia tăng doanh số bán hàng. Lớn nhất là trang exito.com và Sancho BBDO cũng là agency ruột của thương hiệu này.

Chiến dịch thành công không chỉ ở con số 40 tấn thực phẩm được phân phát đến hàng nghìn trẻ em vùng núi mà quan trọng hơn, là chất xúc tác khiến người dân Colombia ý thức về vấn đề lương thực và trẻ em quốc gia. Tuy là nền kinh tế lớn thứ 3 Nam Mỹ nhưng Colombia có tỷ lệ hộ nghèo lên đến 37%, 13% trong số đó thực sự sống trong cảnh đói khát (số liệu từ World Food Programme) và sự chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng lớn. “Aid to cart” đã mang lại cho Sancho BBDO 6 giải thưởng hoành tráng: 3 giải Cannes Lion 2015 (hạng mục Media, Direct, Promo and Acitvation), 1 giải One Show 2016 (hạng mục Interactive) và 2 giải D&AD Adward 2016 (Media and Digital Marketing)

                                                                                                                  (Theo Agency Life)